Cổ phiếu Vận tải biển
Container rỗng bất ngờ thiếu hụt, đẩy giá cước vận tải biển tăng vọt
Cước tàu biển bất ngờ vọt tăng khoảng 100% ở nhiều tuyến, thậm chí các tuyến từ Việt Nam sang Mỹ tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tháng 3, giá cước cho container 40 feet hồi tháng 3 là 2,950 USD thì nay tăng lên tới 7,350 USD. Chỉ số Shanghai containerized Freight Index hiện đã tăng khoảng 85% so với đầu năm và cao gấp 3 lần cùng kỳ. Ngoài ra, thời gian vận chuyển đường biển container từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu cũng bị kéo dài thêm khoảng 10 ngày (trước đó trung bình là 30-40 ngày). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
1. Nguyên nhân gián tiếp
Do hành trình vận chuyển bị thay đổi, kéo dài hơn, dẫn đến tăng chi phí vận tải, các loại phụ phí, phí bảo hiểm tăng, do:
1) Xung đột giữa Isreal - Hamas kéo theo các cuộc tấn công vào tàu hàng của Lực lượng Houthi trên Biển Đỏ từ tháng 12/2023.
2) Kênh đào Panama đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất trong 50 năm, do ảnh hưởng từ El Nino, khiến kênh đào phải giảm lưu lượng tàu qua lại.
2. Nguyên nhân trực tiếp
Do Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 8/2024. Chính vì vậy, các nhà xuất khẩu Trung Quốc và cả nhập khẩu của Mỹ muốn đẩy mạnh việc xuất nhập khẩu trước thời hạn trên nhằm tránh bị đánh thuế. Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã trả giá cao hơn để giành chỗ trên tàu.
ĐÁNH GIÁ
Nhìn chung, giá cước tàu container vẫn sẽ duy trì ở mức cao cho đến tháng 8 tới, sau đó có thể sẽ ít gặp áp lực hơn do vào thời điểm Mỹ áp thuế lên Trung Quốc và kênh đào Panama sẽ dâng nước trở lại khi khả năng lớn là La Nina sẽ quay lại từ tháng 8 năm nay.
Một số doanh nghiệp hưởng lợi: HAH (hưởng lợi trực tiếp và tốt nhất); VOS, PVT, GMD, VSC.
Giá cước vận tải sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao trong nửa cuối năm 2024 nhờ ba yếu tố chính:
(i) Xung đột khu vực biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi lực lượng Houthi liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công ra khu vực biển Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải gây thêm áp lực cho ngành vận tải biển;
(ii) Nhu cầu hàng hoá phục hồi, giá cước thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm quý III, quý IV;
(iii) Dấu hiệu thiếu container tại các cảng xuất lớn, điều này sẽ gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm.
Những thông tin rất chi tiết, cảm ơn đội ngũ Alphastock