CTI - Chờ ngày "hóa rồng" nhờ cú hích lớn
Khi mảng kinh doanh cốt lõi vững chắc kết hợp cùng những chất xúc tác tăng trưởng đột phá.
Vẫn như bao bài phân tích về Cổ phiếu khác, team mình chưa bao giờ thay đổi tư duy lựa chọn, đó là tập trung vào các Cổ phiếu có câu chuyện riêng, những thứ có thể tác động mạnh đến Lợi nhuận của Doanh nghiệp
Suy cho cùng, biến động của Lợi nhuận là yếu tố cốt lõi tạo nên những con sóng tăng giá mạnh mẽ. Bây giờ, chúng tôi sẽ nói về CTI
CTI hoạt động trong nhiều lĩnh vực, chủ yếu bao gồm Thu phí BOT, Khai thác đá, và Xây lắp. Dưới đây mình nói rõ từng lĩnh vực để NĐT nắm:
1/ BOT giao thông:
Đây là mảng kinh doanh cốt lõi của CTI. Mảng này có biên lãi gộp rất cao, lên tới trên 70%. Nhưng tăng trưởng lại chủ yếu phụ thuộc vào lưu lượng xe đi qua.
Bạn cứ hình dung rằng, lưu lượng xe thì có thể tăng, nhưng không thể đột biến hoặc tăng quá nhanh được.
Trong cấu trúc Doanh thu các kỳ trước, mảng này chiếm gần 1/2. Lãi gộp cũng chiếm phần lớn (hơn 1/2). Nhưng mảng này ko đột biến từ kinh doanh được. Nên khó kỳ vọng là giá sẽ đột biến từ mảng này.
2/ Khai thác đá:
Mảng này hưởng lợi rõ rệt từ nhu cầu xây dựng nhờ các dự án đầu tư công, đặc biệt là khu vực Sân bay Long Thành.
Xu hướng đầu tư công sẽ còn bùng nổ ít nhất 1-2 năm tới. Nên mảng này sẽ còn tăng trưởng. Thêm nữa, CTI cũng đang mở rộng công suất:
Mỏ đá Thiện Tân 10 đi vào khai thác từ nửa cuối 2025 được kỳ vọng sẽ đem về doanh thu >150 tỷ VNĐ/năm và lợi nhuận gộp +36 tỷ VNĐ/năm.
=> Đây là động lực tăng trưởng mới, với doanh thu và lợi nhuận cải thiện ấn tượng
3/ Thi công - Lắp đặt:
Dù có biên lợi nhuận thấp hơn nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc tận dụng chuỗi giá trị (tự cung cấp đá cho công trình) và hưởng lợi từ sóng đầu tư công.
Chính phủ đang đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư công tại khu vực sân bay Long Thành. CTI sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này trong 2-3 năm tới. Các dự án kết nối được chia thành gói thầu nhỏ có quy mô 100-200 tỷ VNĐ phù hợp với các doanh nghiệp xây lắp có quy mô vốn vừa như CTI.
Với việc đã tham gia vào các dự án đầu tư công cấp quốc gia như Biên Hòa – Vũng Tàu và Hậu Giang – Cà Mau, CTI sẽ được hưởng lợi từ đẩy mạnh các dự án xây lắp tại Đồng Nai
4/ Đây mới là Chất xúc tác lớn nhất của CTI
Dự án BOT Quốc lộ 91 được Nhà nước mua lại:
Dự án BOT Quốc lộ 91 đã dừng thu phí trên trạm T2 từ 25/5/2019, và đang được Bộ Xây dựng đưa ra phương án chấm dứt hợp đồng trước hạn, và sử dụng NSNN 1,800 tỷ VNĐ để mua lại cả trạm T1 & T2
Việc xử lý các dự án BOT yếu kém đã có tiến triển vào cuối năm 2024 – đầu năm 2025, nhận định từ các quan sát sau:
Chính Phủ sửa đổi luật PPP để tạo cơ chế mua lại các dự án BOT từ Quý 4.2024.
Đã có đàm phán giữa Ngân hàng, Doanh nghiệp, Cơ quan nhà nước để miền/giảm chi phí lãi vay.
Tác động tài chính (Nếu được mua lại):
Giảm gánh nặng lãi vay: CTI sẽ tiết giảm được khoảng 70 tỷ VNĐ chi phí lãi vay mỗi năm. Con số này tương đương 70% lợi nhuận sau thuế năm 2024 của công ty.
Lợi nhuận đột biến: CTI có thể ghi nhận một khoản lợi nhuận bất thường lên tới 191 tỷ VNĐ.
Theo kế hoạch, dự kiến trình Nghị quyết về cơ chế chính sách tháo gỡ vướng mắc dự án BOT Giao thông trong kỳ hợp Quốc hội Tháng 6.2025.
Bất kỳ thông tin nào xoay quanh vấn đề này đều có thể khiến CTI tăng mạnh
Hiện tại CTI đang giao dịch tại 25.100đ (23/06/2025). Team Alpha tin rằng, CTI vẫn còn nhiều dư địa tăng giá, ít nhất cho tới khi thông tin mua lại trên được công bố